วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559


เนื้อหาที่เรียน

วันนี้เรียนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์เรื่องรูปทรง การจัดประสบการณ์ต้องให้เด้กได้ลงมือทำผ่าน

ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ต้องให้เด็กลองทำก่อนแล้วค่อยให้ลงกระดาษ 

การจัดประสบการณ์เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็ก ถ้าเป็นเด็กมีความพร้อมก็จะเห็นว่ารูปทรงที่เห็นนั้นเป็นรูปทรงเดียวกัน เป็นการเรียนการสอนแบบสืบเสาะ

การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแแปลงพฤติกรรม
พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กที่บ่งบอกว่าเด็กจะทำอะไรได้บ้างในระดับอายุ 
พัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กที่บ่งบอกว่าเด็กจะทำอะไรได้บ้างในระดับอายุ 

  • การสอนแบบ Project Approach
สามารถทรอดแทรกทักษะการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ได้หลากหลาย ตัวอย่างเช่น
ขั้นตอนในการสอน เป็นการเรียนรู้ ก่อน หลัง
การอธิบาย เป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในสาระที่ 5 การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
การจัดการแสดง เด็กได้คณิตศาสตร์ในการจัดหมวดหมู่ของการนำเสนอ จัดพื้นที่ต่างๆและจัดกลุ่มคน
การทำมายแมพและผลงานสามารถทรอดแทรกคณิตศาสตร์ให้เด็กได้ เช่น การวาดรูปทรง แบ่งกลุ่ม การทำวงกลมเปรียบเทียบความเหมือน-ต่าง

ทักษะ ระดมความคิด 

ทักษะการตอบคำถาม
ทักษะการนับจำนวน
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะเรื่องรูปทรง 
ทักษะการแก้ปัญหา

การประยุกต์ใช้ 
จัดประสบการ์ให้แก่เด็กได้โดยต้องคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย ให้เด็กได้ลงมือทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องชีวิตประจำวัน 


บรรยากาศในห้องเรียน
โต๊ะ เก้าอี้สะอาดเรียบร้อย อากาศกำลังดีเลย

การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ และเน้นสิ่งสำคัญที่เราต้องคำนึงในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
วิเคราะห์ตนเอง
ตอบคำถามมากขึ้น จดบันทึกเนื้อหา 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น