วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัยงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย




ผู้เขียน คุณสมศรี เป็งใจ

ปริญญา  ศึกษาสตรมหาบัณฑิต (ประถมศึกษา) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


ชื่อเรื่องการศึกษาแบบอิสระ

การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย = Development of mathematics readiness of pre - school children through Thai Folk Plays

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา 

โรงเรียนชุมชนดอกเฒ่า ต้นแบบแกนนำอนุบาลระดับอำเภอ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 อำเภอ ดอยเฒ่า จังหวัด เชียงใหม่ 


เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 

แผนการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของไทยเพื่อนพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 22 แผน แผนละ50นาที ใช้เวลาสอน สัปดาห์ละ 2วัน รวมทั้งหมด 6 สัปดาห์
แบบทดสอบ 20 ข้อ   แบบสังเกตพฤติกรรม

ผลการศึกษาพบว่า

1.นักเรียนทุกคนมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยรวมเกิน 70 เปอร์เซ็น โดยมีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 87.25
2.นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาโดยเฉพาะทางด้านการคิดที่ดีขึ้นและมีการคิดที่หลากหลายการแสดงออกทางด้านการประทำ
และที่สำคัญของการศึกานี้คือ  เพื่อให้เด็กพัฒนาทุกด้านโดยจัดกิจกรรมหลากหลาย บูรณาการผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เป็นประสบการณ์ตรงผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และสอดคล้องกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ขบธรรมเนียมประเพณีไทย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น